Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

TỰ Ý TÌM CÁCH HẠ MEN GAN DỄ BỎ QUA CÁC BỆNH KHÁC Ở GAN

Men gan cao có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang gặp phải một bệnh lý nào đó liên quan đến gan. Tự ý dùng thuốc hạ men gan nhanh nhất có thể làm nặng hơn những bất ổn ở gan
Men gan tăng cao có thể là một cảnh báo bệnh do tế bào gan chết đi trên diện rộng. Có một số trường hợp sử dụng thuốc, làm hạ men gan nhanh chóng. Khi đi xét nghiệm thấy men gan hạ, nhưng gan thì đã bị tổn thương nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng.
Chẳng hạn, viêm gan trên bệnh nhân có hội chứng urê huyết cao, men gan giảm là do được chuyển hóa nhanh chứ không hẳn gan đã được hồi phục, hoặc do lọc máu liên tục nên men gan được thải hết ra ngoài trong khi tế bào gan vẫn bị huỷ hoại nặng nề…
Đặc biệt, trường hợp cảnh báo là xét nghiệm thấy men gan hạ nhưng thực tế gan đã bị hư hoại nghiêm trọng, đến mức không còn tế bào gan khỏe mạnh để bị hủy hoại nên không phóng thích men gan vào máu. Tình trạng này có thể coi là hạ men gan “ảo” khiến người bệnh chủ quan, không điều trị tích cực làm bệnh có thể âm thầm tăng nặng.
Hạ men gan cần kiểm soát nguyên nhân
Xác định nguyên nhân tăng men gan từ gốc có thể giúp hạ men gan và chủ động kiểm soát quá trình tăng sinh men gan, giữ số lượng tế bào gan chết theo chu trình luôn ở mức ổn định.
Tăng men gan và hầu hết  bệnh lý gan được khởi nguồn từ Kupffer, một đại thực bào nằm trong xoang gan, tiếp xúc đầu tiên với các chất độc hại. Khi các chất độc hại nạp vào từ bia rượu, thực phẩm bẩn, các loại thuốc… xâm nhập vào cơ thể, kích hoạt Kupffer quá mức khiến tế bào này sản sinh các chất gây viêm: TNF-α, TGF-β và Interleukin… làm tổn thương hoặc chết tế bào gan, gây tăng men gan.
Từ đây, tế bào gan chết đi quá nhiều lại một lần nữa khiến tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức, làm sản sinh các chất gây viêm tổn thương các tế bào gan còn khỏe. Hậu quả dẫn đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan…
Bị cao men gan cần làm gì?
Do vậy, để hạ men gan hiệu quả từ “gốc” cần kiểm soát tốt tế bào Kupffer – yếu tố giữ mắc xích quan trọng gây ra những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến gan, trước hết là tăng men gan.
Người bị men gan cao nên thường xuyên thăm khám để theo dõi tình hình men gan nhưng cũng cần có thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Nếu bị thừa cân, nên xem xét giảm cân để giữ gìn sức khỏe, nếu đang điều trị các bệnh lý mãn tính nên thông báo với bác sĩ để thay đổi hoặc tạm dừng một số loại thuốc điều trị nếu chúng gây tăng men gan cho bạn.