Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Kẻ thù gây bệnh cho gan ngoài virus

Ngoài 7 loại virus viêm gan là A, B, C, D, E, G và TT, rượu bia, thuốc tây, thức ăn nhanh... cũng là những kẻ thù nguy hiểm gây bệnh cho lá gan.
Gan là cơ quan đầu tiên xử lý các chất dung nạp vào cơ thể trước khi hấp thụ. Với khối lượng khoảng 3 kg (chiếm 2% thể trọng), gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng liên quan đến tiêu hóa, chuyển hóa, miễn dịch và dự trữ chất. Nếu thiếu gan, các mô sẽ nhanh chóng chết do thiếu năng lượng và dinh dưỡng.
Xem thêm: xao tam phan

Gan có thể bị viêm, nhiễm mỡ, xơ hóa hoặc ung thư… do nhiều yếu tố bên ngoài.
Gánh nặng chuyển hóa khiến gan dễ gặp tổn thương do các yếu tố bên ngoài. Gan có thể bị viêm, nhiễm mỡ, xơ hóa hoặc ung thư… Trong đó xơ gan và ung thư gan là 2 bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng diễn biến âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng cho đến những giai đoạn cuối. Nhận biết kẻ thù của gan sẽ giúp bạn biết cách bảo vệ cơ quan này khỏe mạnh.

Virus viêm gan

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra 7 loại virus viêm gan gồm A, B, C, D, E, G và TT. Đây là các virus hướng tính, gây tổn thương chủ yếu tại gan. Trong đó, virus viêm gan C là sát thủ thầm lặng nhất, với 85% trường hợp mắc không có biểu hiện lâm sàng trong 10-30 năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính Việt Nam có khoảng 6% dân số mắc bệnh viêm gan C mạn tính trên thế giới, khoảng 150 triệu người nhiễm siêu vi C mạn tính và 350.000 người tử vong do biến chứng của bệnh.

Rượu bia

Trong rượu bia có chất cồn phá hủy tế bào gan, khiến cơ quan này bị tổn thương. Chất độc được chuyển hóa từ bia rượu có thể gây tổn thương tế bào gan qua 3 giai đoạn gồm gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Trong đó, xơ gan là bệnh thường gặp nhất ở nam giới hay uống rượu bia. Bệnh mãn tính, được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Mỗi năm có khoảng 3 triệu người chết vì xơ gan trên thế giới.


Quá trình rượu gây xơ gan.
Nếu buộc phải sử dụng rượu bia trong những dịp cần thiết, bạn nên dùng lượng vừa phải, tối đa 25ml rượu 40 độ hoặc 50ml đồ uống có cồn 20 độ mỗi ngày, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Xem thêm: xao tam phan chua ung thu gan



Thuốc tây

Các loại thuốc khi đi vào cơ thể cũng được chuyển hóa tại gan. Tuy nhiên, gan không thể thanh lọc và hấp thu mọi hoạt chất hóa học trong tân dược. Lượng thuốc tây sử dụng càng nhiều thì gánh nặng cho gan càng lớn. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc tây khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

http://namlimxanhtunhien.vn/wp-content/uploads/2014/02/xao-tam-phan3-1702.jpg
Môi trường ô nhiễm

Sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm khiến gan phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải. Khói bụi, thuốc lá, chất thải độc hại... làm tế bào gan tổn thương và chức năng giải độc suy giảm. Các yếu tố này có thể dẫn đến ung thư gan, loại ung thư phổ biến thứ 6 và gây tử vong cao thứ hai trên thế giới. Tỷ lệ sống thêm 5 năm của người mắc ung thư gan chỉ khoảng 28%.

Lối sống không lành mạnh

Chế độ ăn nhiều chất béo, dinh dưỡng thiếu cân bằng, học tập áp lực, sinh hoạt căng thẳng, ít được nghỉ ngơi và thư giãn… làm cản trở quá trình loại bỏ chất độc ra ngoài cơ thể của gan. Về lâu dài, các chất độc tố sẽ tích tụ, gây hủy hoại tế bào gan và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thay vào đó, nên chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, bổ sung cân bằng các loại chất đạm, chất béo có lợi, vitamin và khoáng chất. Nên ăn nhiều thực phẩm tươi, giàu chất xơ như rau xanh, trái cây...; uống đủ nước (2,5 lít mỗi ngày); tránh ăn nhiều đồ chiên nướng.
Xem thêm: xao tam phan chua benh ung thu

Tăng cường vận động, tập luyện thể dục điều độ cũng là một trong những biện pháp hiệu quả để bảo vệ gan khỏe mạnh. Khoảng 6 tháng một lần, nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra tình trạng lá gan. Đối với lá gan suy yếu, có thể sử dụng các dược liệu thanh lọc và hỗ trợ chức năng gan theo tư vấn của bác sĩ.