Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Dấu hiệu cảnh báo ung thư dịch hoàn

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết ung thư dịch hoàn là bệnh tương đối nhiều ở nam giới từ 20 đến 35 tuổi. Ghi nhận tại Mỹ, nguy cơ mắc ở nam giới là 1 trong 263 người, lứa tuổi nhàng nhàng phát hiện bệnh là 33. Thống kê ở nước này cho thấy mỗi năm mang 9.000 ca bệnh mới, khoảng 350 tới 400 trường hợp tử vong.
đến giờ Việt Nam chưa mang số liệu Báo cáo dịch tễ về ung thư tinh hoàn. bác sĩ Đức cho biết nhàng nhàng mỗi tháng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM hấp thu điều trị trong khoảng một tới hai bệnh nhân bị ung thư dịch hoàn công đoạn sớm và một số ở thời kỳ muộn. đông đảo trường hợp phát hiện sớm nhờ bỗng nhiên sờ thấy bên tinh hoàn to hơn thường nhật, không đau. có trường hợp bị khối u cứng ở dịch hoàn. 1 số người bị đau tức nặng vùng hạ vị hoặc bẹn bìu.
một số trường hợp tới khám lúc đã ở quá trình trễ vì bệnh nhân mất thời gian điều trị ở những nơi khác sở hữu chẩn đoán nhầm là viêm mào tinh - tinh hoàn. khi này khối ung thư dịch hoàn đã bắt đầu di căn, bệnh nhân nổi hạch ở vùng cổ, đau lưng, chán ăn, sụt cân, đau xương, ho ra máu do di căn phổi… bác sĩ thường điều trị bằng kháng sinh và kháng viêm nhằm kéo dài thời kì sống cho người bệnh.
ngày nay kỹ thuật chưa xác định được nguồn cội cụ thể gây ung thư dịch hoàn cũng như các nhân tố môi trường khiến nâng cao nguy cơ bệnh. 1 số nghiên cứu cho thấy chất độc da cam khiến nâng cao nguy cơ ung thư dịch hoàn. Bệnh mang tính chất gia đình. nếu cha mắc bệnh thì các con trai cũng mang nguy cơ bị ung thư dịch hoàn gấp 4 tới 6 lần so mang các người khác. Nam giới bị dịch hoàn ẩn (tinh hoàn không nằm trong bìu mà lọt vào vùng bẹn hoặc ổ bụng) mang nguy cơ ung thư cao hơn 4 tới 8 lần so sở hữu trường hợp tinh hoàn nằm trong bìu.
Điều trị ung thư dịch hoàn gồm hai giai đoạn. trước hết là phẫu thuật cắt bỏ phần đông dịch hoàn và cuống mạch máu của phòng ban này, hồ hết được tiến hành qua tuyến phố mổ ở vùng bẹn. giải phẫu này rất đơn giản, thời gian hồi phục trong khoảng 3 đến 5 ngày. Sau đó, dịch hoàn cộng có bướu dịch hoàn được xét nghiệm để phân mẫu tế bào ung thư cũng như quá trình lấn chiếm của ung thư. Tùy vào chiếc tế bào ung thư và công đoạn bệnh, bác sĩ sở hữu thể chỉ định hóa trị thêm.
sở hữu trường hợp ung thư tinh hoàn phát hiện muộn, ngoài việc cắt bỏ tinh hoàn còn phải phẫu thuật nạo vét những hạch di căn, nhất là hạch di căn ở vùng sau phúc mạc.
bác sĩ khuyên nam giới nên thường khuyên tự thăm khám tinh hoàn bằng tay nhằm phát hiện bệnh và điều trị sớm. Ngay lúc thấy thất thường ở phòng ban này nên tới bệnh viện khám ở bệnh viện sở hữu chuyên khoa Tiết niệu - Nam học. Để chẩn đoán chuẩn xác mang phải ung thư ko, cần khiến cho thêm các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm tinh hoàn, chụp ngực - bụng cắt lớp và sinh hóa máu.