Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÂY XÁO TAM PHÂN

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dược liệu (Bộ Y tế) về cây xáo tam phân (tên khoa học là Paramignya trimera, dân địa phương gọi là “cây thuốc lạ”, “cây thần dược”…) do Sở Y tế Khánh Hòa cung cấp mẫu, bước đầu xác định
Xáo tam phân có các thành phần: flavonoid, saponin, alcaoid và chủ yếu là courmarin và triterpenoid
Theo kết quả nghiên cứu bước đầu Flavonoid là một nhóm hợp chất thường gặp trong thực vật, và trong nhiều loại rau quả dùng hàng ngày. Trong cây, flavonoid giữ vai trò là chất bảo vệ, chống oxy hóa, bảo tồn acid ascorbic trong tế bào, ngăn cản một số tác nhân gây hại cho cây (vi khuẩn, virus, côn trùng).
Phần lớn các flavonoid có màu vàng – và đó là lý do vì sao cây thần dược khi nấu lên, cho ra nước màu vàng nhạt… Ngoài ra còn có những chất màu xanh, tím, đỏ hoặc không màu.
Flavonoid là nhóm hợp chất có nhiều tác dụng sinh học, cụ thể là chống oxy hóa. Do có khả năng dập tắt các gốc tự do như OH, ROO (là yếu tố gây biến dị, hủy hoại tế bào, tăng nhanh sự lão hóa,…) nên nó có tác dụng tốt trong việc tiêu diệt một số loại tế bào , đồng thời flavonoid tạo phức hợp với các ion kim loại nên ngăn cản các phản ứng oxy hóa mà những ion đó là enzym xúc tác. Các nghiên cứu cho thấy flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa xơ vữa động mạnh, tai biến mạch máu não, lão hóa, thoái hóa gan, tổn thương do bức xạ.
Flavonoid làm bền thành mạch, được dùng trong các trường hợp rối loạn chức năng tĩnh mạnh, trĩ, rối loạn tuần hoàn võng mạc. Nó còn có tác dụng chống độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan, lợi tiểu. Trên tim mạch, nhiều flavonoid như quercetin, rutin, myciretin, hỗn hợp các catechin có tác dụng làm tăng biên độ co bóp tim, tăng thể tích phút của tim,…
Riêng chất saponin, thì đây là một trong những thành phần chính của nhân sâm, là hoạt chất chính tạo nên những công dụng của nhân sâm. Sâm càng có nhiều thành phần này thì càng tốt.
Vì vậy, dù nhiều nước trên thế giới trồng sâm nhưng sâm của Hàn Quốc và Triều Tiên được đánh giá là tốt nhất. Trong sâm tươi có khoảng 10 thành phần saponin nhưng sau khi qua các công đoạn sấy khô thành hồng sâm và bạch sâm, nhân sâm Hàn Quốc có thể có tới 35 thành phần saponin.
Với chất courmarin, những nghiên cứu của Y học thế giới đã cho thấy một số bằng chứng hữu ích trong hoạt động sinh học, và đã được chấp thuận để sử dụng như một loại dược phẩm y tế. Kết quả khảo sát cho thấy saponin và courmarin chống được virus HIV, chống khối u, chống tăng huyết áp, chống loạn nhịp tim, kháng viêm, chống loãng xương, điều trị bệnh hen suyễn và một vài bệnh thuộc hệ bạch huyết.
3. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÂY XÁO TAM PHÂN
Trên cơ sở nghiên cứu về việc đã sử dụng và áp dụng đưa cây thuốc xao tam phan vào trong các bài thuốc gia truyền  giúp nhiều bệnh nhân thuyên giảm bệnh tình thoát khỏi bệnh nan y, chúng tôi xin được nêu một số công dụng và cách thức sử dụng để các bạn có thể tham khảo áp dụng.
Cây xáo tam phân được sử dụng trong các bài thuốc điều trị:
Cách sử dụng:
1 - Sử dụng một vị.
Tốt nhất là sắt nhỏ sao thật vàng hạ thổ mỗi lần dùng 100gr cho người bệnh nhẹ 200gr cho người bệnh nặng
xắt lát => sao vàng => hạ thổ (từ 15-20 phút) => rửa qua nước cho sạch (không nên rửa kỹ) đem sắc thuốc.
Liều lượng:
Sắc lần 1:
với người thể trạng tốt sử dụng 3 lít nước sắc với 100gr (sau khi đã thực hiện đủ các công đoạn nêu ở phần trên).
Sắc khi nào nước rút từ 3 lít ban đầu nhỏ lửa xuống còn 2 lít nước là có thể sử dụng được, sử dụng khi nước sắc còn ấm (nên bảo quản nước trong bình thủy , không để trong tủ lạnh hay sử dụng khi nước đã lạnh).dùng làm  nước uống trong 1 ngày .
xáo tam phân
Sắc lần 2:
Sau khi sử dụng hết nước sắc lần 1 , các bạn tiếp tục sắc lần 2 , với 100gr đẵ sắc ở lần 1 chúng ta cho 1,5 lít nước sắc tới khi nước còn khoảng 1 lít chúng ta có thể sử dụng (cách sử dụng như đã nêu ở phần 1).uống trong nửa ngày.
Lưu ý: đối với những người có thể trạng yếu nên sử dụng với liều lượng thấp hơn trong 3-5 ngày đầu, sau đó sử dụng bình thường như đã nêu.