Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Ăn bao nhiêu muối và đường mỗi ngày là đủ

Thành phần chủ yếu của muối là natri, ngoài ra còn có 20 loại chất khoáng khác như: I, KCl, MgCl, CaCl, FeSo, Se, Mg, P, S,… và nhiều nguyên tố vi lượng khác. Muối có tác dụng nâng cao khả năng đào thải độc tố, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và lọc máu, hỗ trợ quá trình tiêu hóa (đặc biệt giúp cho việc tiêu hóa tinh bột được dễ dàng và trọn vẹn), đẩy mạnh quá trình hấp thu và kích thích các tế bào trong cơ thể, làm tăng sức dẻo dai, bền bỉ.
>>>>xao tam phan
Đường là nguồn năng lượng chủ yếu của cơ thể, là thành phần quan trọng cấu tạo nên các bộ phận: thần kinh, gân cốt, giác mạc mắt, đồng thời là nguyên liệu không thể thiếu của các tổ chức tế bào, cung cấp nhiệt năng duy nhết cho hệ thần kinh, tuần hoàn máu, vận động tứ chi và duy trì nhiệt độ cơ thể.


Hàng ngày chúng ta ăn đường và muối chủ yếu dưới dạng phụ gia cho các món ăn hoặc thực phẩm,  tuy nhiên khi cơ thể nạp lượng muối và đường quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cân, huyết áp cao. Vậy sử dụng lượng muối như thế nào co hợp lý?

Lưu ý về sử dụng lượng muối

Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến huyết áp cao và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, một số người còn có thể bị tích nước và đầy hơi do sử dụng nhiều muối hơn mức cho phép. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kì chỉ ra rằng nếu người Mỹ giảm được hơn một nửa lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của họ thì nước Mỹ sẽ tiết kiệm được 26 tỷ đô chi phí chăm sóc sức khỏe và giúp làm giảm 26% tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến cáo một người không ăn quá 2.300mg muối mỗi ngày. Đối với nhóm tuổi từ 51 trở lên bị huyết áp cao, bệnh tiểu đường hay bệnh thận mãn tính,  chỉ nên dùng 1.500 mg.

Lưu ý về sử dụng lượng đường

Đường có giá trị dinh dưỡng cao với vitamin, khoáng chất, protein và chất chống oxi hóa. Đường tự nhiên có trong  các loại rau quả mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Những thực phẩm bổ sung đường đã qua chế biến: nước soda, bánh kẹo, các thực phẩm ướp đường,… thường có giá trị dinh dưỡng thấp, chứa nhiều calo. Ngoài ra, quá nhiều đường hóa học có thể gây béo phì, huyết áp cao hoặc tiểu đường. Vì vậy, bạn hãy chọn thực phẩm có chứa đường tự nhiên có lợi cho cơ thể.
Viện nghiên cứu Y học khuyên rằng lượng đường được bổ sung vào thực phẩm (đường hóa học) chứa không quá 25% tổng số calo hấp thụ. Như vậy với chế độ ăn cung cấp 2000 calo sẽ chứa ít hơn 200 calo từ đường mỗi ngày, tương đương 12.5 thìa cà phê. Những hướng dẫn của Bộ nông nghiệp Mĩ về vấn đề dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta nên giảm lượng đường hóa học đưa vào cơ thể. Theo đó, 6 thìa cà phê đường cho nữ và 9 thìa cà phê đường cho nam mỗi ngày là lý tưởng. Lượng đường thêm vào mỗi bữa ăn được tính bằng cách lấy lượng đường cần thiết hàng ngày chia cho số bữa ăn (bao gồm cả bữa chính và bữa phụ). Ví dụ với phụ nữ theo chế độ ăn cung cấp 2000 calo (3 bữa chính, 2 bữa phụ) thì mỗi bữa nên ăn 1 đến 2 thìa cà phê hay 4.8g đường là hợp lý.
Cơ thể con người không thể thiếu muối và đường, nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng hoặc ăn theo sở thích dẫn đến cơ thể quá tải các thành phần mà muối và đường cung cấp, đồng thời phòng các bệnh tim mạch, huyết áp ở những người trung niên.