Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Cà ri cay nóng: Món ăn phòng ngừa ung thư ruột

Hoạt chất curcumin có trong nghệ  và capsaicin có trong ớt là chất chống ung thư. Bởi vậy cà ri được coi là món ăn chống ung thư, nhất là ung thư ruột
Ở chuột các nhà nghiên cứu xác định những khối u ở đường tiêu hóa có tính di truyền. Những con chuột này được bổ sung capsaicin – chất gây cay trong ớt. Capsaicin kích hoạt thụ thể đau tại các tế bào lót ở ruột của chúng, thiết lập ra một phản ứng làm giảm nguy cơ phát triển các khối u đại trực tràng.
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc điều trị này giúp kéo dài tuổi thọ của chuột tới hơn 30%. Và nó thậm chí hiệu quả còn cao hơn khi kết hợp với celecoxib, một loại thuốc chống viêm đã được phê duyệt để điều trị một số dạngviêm khớp. Ung thư ruột là loại uung thư phổ biến thứ ba ở Anh. Các bác sĩ chẩn đoán trung bình có 41.000 trường hợp ca bệnh mới mỗi năm.
mon an ngua ung thu ruot
Những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng hoặc trực tràng cần được bổ sung capsaicin như một phần của chế độ ăn uống của họ để ức chế sự phát triển khối u. Capsaicin đã được sử dụng như một thuốc giảm đau trong thuốc mỡ dạng bôi. Nó hoạt động như một chất kích thích thần kinh quá mức để giảm các cơn đau trong thời gian dài. Nó cũng được sử dụng trong bình xịt hơi cay.
Các thụ thể ion được kích hoạt bởi các capsicin – gọi là TRPV1. Chất này ban đầu được phát hiện trong tế bào thần kinh cảm giác sau khi phản ứng với nhiệt, axit và chất cay trong môi trường.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy TPRV1 cũng xuất hiện ở các tế bào biểu mô ở niêm mạc ruột. Tại đây, TPRV1 được kích hoạt bởi các yếu tố tăng trưởng biểu bì hoặc EGFR. EGFR là một động lực quan trọng của phát triển tế bào trong ruột, có lớp lót biểu mô được thay thế khoảng 4-6 ngày/lần.
EGFR hoạt động bình thường là điều cần thiết để duy trì lượng tế bào bình thường trong ruột. Tuy nhiên, nếu nó hoạt động quá mức có thể tăng nguy cơ phát triển khối u. Những kết quả này cho chúng ta thấy rằng biểu mô TRPV1 hoạt động bình thường sẽ có tác dụng ức chế khối u trong ruột.
Nhiều nghiên cứu mẫu ung thư ruột ở con người đã phát hiện ra nhiều đột biến ở gen TRPV1, mặc dù không có bằng chứng trực tiếp rằng thiếu TRPV1 là một yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng ở người.
Thông tin hữu ích
xao tam phan
Xáo tam phân là vị dược liệu được phát hiện vào năm 2012 tại Khánh Hòa. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và xác định xáo tam phân có tác dụng chống lại những tổn thương ở gan như viêm gan, xơ gan, suy gan… Ngoài ra xáo tam phân còn có khả năng tiêu diệt mạnh đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela.