Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Thăm khám định kỳ giúp đẩy lùi ung thư đại tràng

Với ung thư đại trực tràng khi phát hiện ở giai đoạn 1, cơ hội chữa khỏi là 94%. Nhưng nếu ở giai đoạn 4 thì chỉ còn 10% cơ hội
Trên thế giới, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở trên thế giới. Cứ 14 nam giới hoặc 16 phụ nữ thì có thể có 1 người mắc căn bệnh này trong suốt cuộc đời họ. 75% ca ung thư không có tính chất di truyền. Tuy nhiên, ở những người trong gia đình có người đã mắc ung thư đại trực tràng thì nguy cơ bị bệnh tăng lên 2 – 3 lần.
Nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, có lẽ anh và nhiều người không thể tin rằng ở ngưỡng tuổi ngoài 30, bất cứ ai cũng có thể bị căn bệnh quái ác này “tấn công”.
Hiện nay có nhiều người coi trọng khám sức khỏe định kỳ. Nhờ đó, không ít ca ung thư đã kịp thời phát hiện sớm và được chữa hoàn toàn khỏi. Sự trẻ hóa bệnh ung thư đại tràng gần đây khiến cho khám sàng lọc phát hiện sớm căn bệnh này ngày càng cần thiết hơn.
Chương trình tầm soát ung thư hàng năm của Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo: Ngoài 30 tuổi kể cả nam và nữ, đặc biệt là những người trong gia đình có tiền sử ung thư đại trực tràng, cứ 5 năm nên nội soi đại tràng/ lần. Trong nội soi phát hiện polyp đại tràng thì cần cắt bỏ để phòng ngừa ung thư.
Hàng năm nên làm test phân tìm hồng cầu trong phân. Nếu xét nghiệm dương tính, tức là có hồng cầu vi thể trong phân thì cần nội soi đại tràng ngay. Bởi rất có thể đó là triệu chứng của ung thư đại tràng sớm.
Tại Việt Nam, phần lớn các ca ung thư đại trực tràng được phát hiện ở giai đoạn muộn. Lý do ung thư đại trực tràng không được chú ý vì các triệu chứng sớm nghèo nàn và ít gây sự chú ý với người bệnh.
Để phòng căn bệnh này, phương pháp hiệu quả là có chế độ ăn uống hợp vệ sinh, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập thể dục. Ngoài ra, bạn không nên ăn nhiều dưa muối – cà muối, thịt nướng. Và đặc biệt là thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của thầy thuốc.