Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

U máu trong gan và biến chứng là ung thư gan

Bởi vì u máu trong gan thường không gây ra các triệu chứng bởi vậy việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm, chụp C.T, hoặc cộng hưởng từ hạt nhân, chụp nhấp nháy phóng xạ (Scintigraphy) hoặc SPECT (Single Photon Emission Computed Tomography... Có thể dùng kim nhỏ chọc hút vào khối u tại gan  thấy có nhiều hồng cầu. Trên siêu âm, u máu trong gan có thể là khối tăng âm đối với thể mao mạch hoặc giảm âm trong u máu thể hang. Trên hình ảnh điển hình của CT hoặc MRI  khi tiêm thuốc cản  quang hoặc đối quang từ ban đầu  thuốc chỉ ngấm viền xung quanh sau đó  ngấm dần vào trung tâm, càng ngấm  nhiều ở thì muộn và quá trình thải thuốc rất chậm.
Xem thêm: xao tam phan

http://namlimxanhtunhien.vn/wp-content/uploads/2014/02/xao-tam-phan3-1702.jpg
Các xét nghiệm máu thường không có thay đổi gì, tuy nhiên trong trường hợp u máu kích thước lớn xét nghiệm công thức máu có thể thấy giảm số lượng tiểu cầu.

Theo dõi và điều trị bệnh thế nào?
Xem thêm: xao tam phan chua ung thu gan



Bệnh nhân khi phát hiện u máu trong gan thường có tâm trạng lo lắng và tìm cách điều trị. Hầu hết u máu trong gan không cần điều trị, đây là khối lành tính hiếm khi gây ác tính. Cho tới nay chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Người ta chỉ điều trị khi khối u lớn và gây các triệu chứng như  khi có đau nhiều bằng nút mạch gan hoặc phẫu thuật cắt một phần của gan.
Người ta cho rằng hormon sinh dục nữ (oestrogen) có thể làm cho khối u máu lớn nhanh do vậy khi phát hiện có u máu trong gan không nên dùng các thuốc có chứa oestrogen kéo dài, chẳng hạn như dùng thuốc tránh thai. Đối với những người có u máu trong gan cần kiểm tra định kỳ bằng siêu âm 6 tháng 1 lần  để  theo dõi kích thước của u máu. Đối với người có khối u máu lớn cần thận trọng để tránh va đập vào vùng mạng sườn phải gây vỡ khối u.
Xem thêm: xao tam phan chua benh ung thu