Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Xáo tam phân giả ngày càng nhiều ngoài thị trường

Khoảng vài năm gần đây, cây xáo tam phân được biết đến nhiều nhờ công dụng hỗ trợ hiệu quả việc chữa bệnh ung thư. Chính vì nhu cầu ngày càng lớn nên giá của loại dược liệu này không hề rẻ. Theo ghi nhận của chúng tôi, giá rễ cây xáo tam phân lên đến 2,5 - 3 triệu đồng/kg nhưng để mua được hàng thật thì không dễ chút nào.

Anh Nguyễn Văn Lê, ngụ tại Nông Cống (Thanh Hóa), kể: “Nghe thông tin về cây xáo tam phân có thể hỗ trợ chữa 5 dòng ung thư, trong đó có bệnh gan, tôi nhờ người mua tận Khánh Hòa 1 kg với giá 3 triệu đồng. Nhưng khi sắc uống 1 - 2 lần, tôi nhận thấy thuốc có vị đắng, không ngọt và không giống mùi dược liệu, tôi gửi mẫu vào cho Công ty dược liệu Nam Việt ở TP.HCM để phân tích thì xác định đây là thuốc dỏm”. Tương tự, anh L.M.T, ngụ tại Khánh Hòa, nơi sản sinh cây xáo tam phân, cũng không thoát khỏi vấn nạn này, chỉ đến lúc dùng thử thấy mùi không giống mới biết bị lừa.
Xem thêm: xao tam phan

Ở hầu hết các cửa hàng dược liệu khu Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM), các chủ tiệm đều trả lời không có sẵn hàng nếu muốn mua xáo tam phân. Tuy nhiên người bán đề nghị đặt cọc trước tiền, giá là 2,5 triệu đồng/kg. Ông T., chủ tiệm dược liệu C.L trên đường Lương Nhữ Học, phân trần: “Cây xáo tam phân này bị giả nhiều lắm, phải là người trong nghề mới phân biệt được. Nếu muốn mua phải đặt hàng trước, vài ngày sau quay lại lấy”. Khi chúng tôi hỏi làm sao biết đó là hàng thật hay không thì ông T. thừa nhận: “Cái đó cũng không biết được, chỉ có người bán tận gốc mới biết…”.
Xem thêm: xao tam phan chua ung thu gan



Không chỉ bán ở các tiệm dược liệu, bán ở lề đường, xáo tam phân còn được bán đầy rẫy trên các website với đủ loại giá từ 200.000 đồng/kg, 400.000 đồng/kg, 600.000 đồng/kg và giao đến tận nơi khiến người mua không biết đâu mà lần.

http://namlimxanhtunhien.vn/wp-content/uploads/2014/02/xao-tam-phan3-1702.jpg
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Hiệp, Phó giám đốc Công ty dược liệu Nam Việt, cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn nhưng nguồn cung ngày một hạn chế. Cho đến nay loại cây này gần như cạn kiệt, cây làm giả thực ra là cây vú bò, có nhiều ở Đắk Lắk, Bình Thuận, Vũng Tàu, An Giang, Kiên Giang. Cây vú bò cũng có lá dài nhưng nhọn ở hai đầu, gai thì ngắn hơn cây xáo tam phân thật, rễ có vỏ bên ngoài tuy có cong nhưng màu trắng hơn và có mùi hơi hắc. Ngoài ra, những loại cây xáo tam phân giả được bán tràn lan như hiện nay chủ yếu là cây cam rừng, đang được một số người thu gom từ Campuchia và mạo danh đó là xáo tam phân khai thác ở Ninh Hòa. Những cây này không có công dụng gì, chỉ khiến nhiều người bệnh thiệt hại vì tiền mất, tật mang. Chúng tôi khẳng định 90% cây xáo tam phân đang bán trên thị trường hiện nay là giả”.
Xem thêm: xao tam phan chua benh ung thu