Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Ung thư gan phát hiên bằng cách nào ?

Với những người có yếu tố nguy cơ như bệnh viêm gan B, C, xơ gan, người uống rượu nhiều hoặc trong gia đình từng có người ung thư gan, thì nên nhờ bác sĩ tư vấn để kiểm tra phát hiện bệnh sớm.
Xem thêm: xao tam phan



 http://namlimxanhtunhien.vn/wp-content/uploads/2014/02/xao-tam-phan3-1702.jpg
Ung thư gan có thể được phát hiện sớm bằng cách:

- Siêu âm bụng: đơn giản, ít tốn kém, không gây hại, có thể phát hiện khối u >1cm, siêu âm có vai trò rất quan trọng trong việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan, ngoài ra còn giúp phát hiện các bệnh lý đi kèm như xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa....

- Xét nghiệm máu tìm AFP (Alpha FetoProtein), nếu chỉ số AFP cao thì có thể nghi ngờ ung thư gan. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quyết định vì một số trường hợp ung thư đã lớn nhưng lượng AFP bình thường, và ngược lại cũng có trường hợp AFP bất thường nhưng không phải ung thư. Khi đó, bác sĩ sẽ dựa vào những yếu tố, xét nghiệm chẩn đoán khác.
Xem thêm: mua re xao tam phan

- Chụp cắt lớp điện toán (CT Scan) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ giúp thấy khối u rõ hơn.

- Sinh thiết gan nếu thấy nghi ngờ (đây là xét nghiệm cho biết chính xác căn bệnh). Các triệu chứng của ung thư gan như đau bụng, vàng da, báng bụng, chán ăn, sụt cân, xuất huyết... thường chỉ có ở giai đoạn muộn khi khối u đã lớn.

Về điều trị thì khác với các loại ung thư khác, hóa trị và xạ trị hiệu quả rất hạn chế đối với ung thư gan.
Xem thêm: xao tam phan khanh hoa