Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

3 khoáng chất người trên tuổi 50 cần bổ sung hàng ngày

Người trên tuổi 50 cần bổ sung canxi, vitamin D, vitamin B12. Đây là 3 chất vô cùng quan trọng giúp duy trì sức khỏe và phòng bệnh cho người tuổi 50
Canxi. Những tác dụng của canxi đối với sức khỏe xương chắc bạn đã biết tới. Mới đây qua phân tích kết quả 26 thử nghiệm lâm sàng cho thấy canxi nếu kết hợp hoặc không kết hợp với vitamin D có khả năng làm giảm nguy cơ gãy xương đốt sống.
Canxi là chất dinh dưỡng vô cùng đa dạng, do đó không thể có một khoáng chất dạng vitamin tổng hợp lại có chứa hàm lượng canxi vượt ngưỡng 30% RDA.
Vì lý do nói trên, mỗi người nên tư vấn bác sĩ để quyết định mức cụ thể cần phải bổ sung theo nhu cầu của cá nhân. Thông thường, người cao tuổi cần uống viên canxi dưới hai hình thức mang lại hiệu quả là canxi carbonate và canxi citrate.
Canxi cacbonat có chứa hàm lượng canxi cao, hấp thụ tốt nhất là uống trong ăn. Ngược lại, calcium citrate có thể được hấp thụ tốt khi dạ dày trống rỗng, và những người có vấn đề về tiêu hóa thường hấp thụ citrate tốt hơn người bình thường.
Vitamin B12Vitamin B12 rất hữu ích cho sức khỏe, như cho quá trình trao đổi chất, hình thành tế bào máu đỏ, chức năng thần kinh, và tổng hợp DNA. Nếu thiếu hụt nghiêm trọng, có thể gây thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược, và đau thần kinh ngoại vi. Nhiều người cao tuổi gặp khó khăn về hấp thụ vitamin B12 có trong thực phẩm, nhưng lại không nhận thức đầy đủ về vấn đề này.
Theo khuyến cáo của NIH, tất cả những người trên 50 nên bổ sung vitamin B12 qua nguồn thực phẩm hoặc bổ sung qua chế độ ăn kiêng. Mức RDA vitamin B12 của nhóm người cao niên là rất nhỏ, vì vậy bổ sung vitamin tổng hợp thường xuyên được xem là giải pháp tối ưu.
Vitamin D. Ở Mỹ, có trên 1/4 nhóm người độ tuổi từ 50 – 71 không tiếp nhận đủ vitamin D cần thiết giúp cho việc hấp thụ canxi. Vitamin D không chỉ tốt cho xương, mà còn làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ, hen suyễn, dị ứng và viêm nhiễm. Chưa hết, nếu vitamin D không đủ, quá thấp có thể gia tăng một loạt bệnh như hen suyễn, loãng xương, tiểu đường, cao huyết áp, hạ đường huyết, viêm khớp dạng thấp, và trầm cảm.
Vì tác dụng to lớn như vậy, NIH khuyến cáo, những người trên 50 tuổi nên bổ sung  600 IU (đơn vị quốc tế) mỗi ngày và tăng lên 800 IU đối với nhóm trên 70.