Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Bị cao men gan nên làm gì?

Men gan cao không phải là bệnh, mà là hiện tượng phản ánh một sự thay đổi trong cơ thể. Men gan cao có thể là dấu hiệu của những bệnh liên quan tới gan mật, tuyến tụy

>> xao tam phan
Giống như các bệnh ở gan khác, điều trị cao men gan cần dựa vào nguyên nhân. Việc sử dụng thuốc để điều trị men gao cao cần có sự tư vấn của những bác sĩ chuyên khoa.
Men gan cao là gì? Lá gan là nhà máy hóa chất của cơ thể bởi chức năng lọc thải các chất độc hại của nó. Do đó, các tế bào gan luôn phải đối mặt với các nhân tố gây nguy hiểm cho cơ thể, việc tế bào gan chết đi và sinh ra là quá trình bình thường trong gan.
Khi tế bào gan chết đi do lão hóa, một lượng men gan nằm trong tế bào gan sẽ được giải phóng vào máu. Hàm lượng bình thường của men gan trong máu là dưới 40UI/L, vượt qua mức này thì người bệnh sẽ được chẩn đoán men gan cao.
Nguyên nhân gây men gan cao? Có nhiều nguyên nhân, có thể là do căn bệnh nguy hiểm hoặc chỉ đơn giản là một diễn biến bất thường của cơ thể. Mức độ của chỉ số men gan không phản ánh độ nguy hiểm của bệnh mà người bị men gan cao có thể mắc phải.
Viêm gan virus: nhiễm trùng gan do virus A, B, C, D, E là nguyên nnhân chính gây nên hiện tượng men gan cao. Tùy vào tình trạng của bệnh mà bệnh nhân sẽ có những khác biệt về chỉ số men gan.
Bệnh đường mật: Các bệnh về đườn mật như sỏi mật, viêm đường túi mật, teo đường mật bẩm sinh và áp-xe gan cũng là nguyên nhân khiến men gan tăng cao đột biến.
Bệnh sốt rét: sốt rét ác tính khiến men gan tăng cao. Không chỉ gan mà cả thận cũng bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt rét.
Bia, rượu: Rượu, bia là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng men gan ở nam giới. Các chất cồn, men có trong rượu, bia sẽ phá hủy tế bào một cách nhanh chóng nếu sử dụng một lượng lớn. Chỉ số AST trong men gan sẽ tăng lên tới 10 lần ở những người nghiện rượu, bia.
Dùng thuốc gì điều trị men gan cao?
Men gan cao được điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Quá trình điều trị có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì, cố gắng của bệnh.
Người bị nhiễm men gan cao thường dùng những loại thuốc có chứa thành phần L-Omithitne, Taurinm để giảm men gan. Tuy nhiên thuốc luôn là con dao hai lưỡi, có thể gây một số tác dụng phụ nếu cơ thể phản ứng với những thành phần của thuốc. Do đó, điều quan trọng nhất người bệnh cần xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, kết hợp thêm những phương pháp điều trị giúp gan phục hồi.