Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Cách phân biệt cây xáo tam phân thật

Cây xao tam phan ( tên khoa học là Paramignya trimera ) có thành phần gồm: flavonoid , saponin , alcaoid và chính yếu là courmarin và triterpenoid.
Flavonoid là một nhóm hợp chất thường gặp trong thực vật , và trong nhiều loại rau quả dùng hàng ngày. Trong cây , flavonoid giữ vai trò là chất canh giữ , chống oxy hóa , bảo tàng acid ascorbic trong tế bào , ngăn cản bước tiến một số tác nhân đặt vào thế bất lợi cho cây ( vi khuẩn , virus , côn trùng ).
phần nhiều các flavonoid có màu vàng – và đó là lý do vì sao cây thần dược khi nấu lên , cho ra nước hàng vàng nhạt… ngoài ra còn có những chất màu xanh , tím , đỏ hoặc không màu.
Flavonoid là nhóm hợp chất có nhiều tác dụng sinh vật học , cụ thể là chống oxy hóa. Do có thể dập tắt các gốc tự do như OH , ROO ( là yếu tố gây biến dị , đổ nát tế bào , ung thư , tăng nhanh sự lão hóa , … ) nên nó có tác dụng tốt trong việc tiêu diệt một số loại tế bào ung thư , song song flavonoid tạo phức hợp với các ion kim loại nên ngăn cản bước tiến các đặc tính oxy hóa mà những ion đó là enzym xúc tác. Các Học hỏi cho thấy flavonoid có tác dụng canh giữ cơ thể , ngăn ngừa xơ vữa động mạnh , tai biến mạch máu não , lão hóa , thoái hóa gan , tổn thương do bức xạ.
 

 
Xáo tam phân ninh hòa có tác dụng đều trị ung thư gan , ung thư vú , ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh khác
Có tác dụng trong việc : Điều tiết hệ miễn dịch.Thanh nhiệt , giải độc , tiêu thũng , tiêu viêm , kháng viêm , giảm đau. Tiêu đờm , tán kết , phá huyết , thông kinh.
khí huyết lưu thông , tăng cường thể trạng.Ăn Vừa miệng , ngủ tốt…Xương khớp nhức mỏi.
Đã được chứng minh bởi y học hiện đại.

Cách Phân Biệt:
Cây thuốc có tên là Xáo tam phân , thần xạ ( tên khoa hoc Cây thuốc có tên là Xáo tam phân , thần xạ ( tên khoa học là Paramignyatrimera )
Cách phân biệt cây xáo tam phân thật bao gồm các yếu tố sau: - Cây mọc trên núi đất đỏ.
- Rễ cây còn dính màu đất đỏ , rễ có màu vàng đậm bên ngoài , vàng nhạt bên trong thân gỗ.
- Trên rễ còn in dấu tích của đá bị chẹt trong quá trình phát triển
 - Vỏ rễ có một lớp nhung giống da rắn khi dùng móng tay cào nhẹ cũng trầy xước.
- Khi nhai rễ tươi có vị đắng , the đầu lưỡi , mùi thơm trong khoang miệng , vị ngọt hậu.
 - Rễ cây có mùi thơm nhẹ giống sâm khi ngửi rất mát mẻ. Mũi cây rất ít mùi quý khách khi mua bắt buộc phải dùng lửa để đốt mới phân biệt được mùi của cây , khi đốt mùi của rễ và thân đều Đồng dạng nhưng rễ có mùi nồng thơm hơn thân cây.
 - Rễ , Thân cây khi ngâm vào rượu khoảng 5 phút có màu vàng nhạt.
Rễ giả xao tam phan được bày bán tràn lan tại khu vực đường Hải Thượng Lãn Ông quận 5 TPHCM, rễ thường có màu vàng hoa mai, vàng nhạt, rễ này xuất hiện ở vùng núi An Giang, Vũng Tàu, Quảng Ngãi, rễ này có tên gọi là cây mắc ó, nhiều người uống nhầm phải cây mắc ó này có dấu hiệu một đến hai ngày đầu ăn uống tốt, sau đó bị hạn chế đi tiểu dẫn đến sưng phù.