Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Cây xáo tam phân có màu vàng ươm như mật ong

Cây xao tam phan ( tên khoa học là Paramignya trimera ) có thành phần gồm:flavonoid , saponin , alcaoid và cốt tử là courmarin và triterpenoid.
Flavonoid là một nhóm hợp chất thường gặp trong thực vật , và trong nhiều loại rau quả dùng hàng ngày. Trong cây , flavonoid giữ vai trò là chất gác canh , chống oxy hóa , bảo tàng acid ascorbic trong tế bào , ngăn cản bước tiến một số tác nhân không ưa cho cây ( vi khuẩn , virus , côn trùng ).
phần nhiều các flavonoid có màu vàng - và đó là lý do vì sao cây thần dược khi nấu lên , cho ra nước hàng vàng nhạt... Ngoài ra còn có những chất màu xanh , tím , đỏ hoặc không màu.
Flavonoid là nhóm hợp chất có nhiều tác dụng sinh vật học , cụ thể là chống oxy hóa. Do có thể dập tắt các gốc tự do như OH , ROO ( là yếu tố gây biến dị , đổ nát tế bào , ung thư , tăng nhanh sự lão hóa , ... ) nên nó có tác dụng tốt trong việc tiêu diệt một số loại tế bào ung thư , song song flavonoid tạo phức hợp với các ion kim loại nên ngăn cản bước tiến các đặc tính oxy hóa mà những ion đó là enzym xúc tác. Các Học hỏi cho thấy flavonoid có tác dụng gác canh cơ thể , ngăn ngừa xơ vữa động mạnh , tai biến mạch máu não , lão hóa , thoái hóa gan , tổn thương do bức xạ.
Cây xao tam phan có màu vàng ươm như mật ong; khi róc vỏ , thân cây trơn và có mùi thơm mát mẻ , không hắc và nồng. Thời điểm lấy thuốc cũng quyết định chất lượng thuốc. Tác dụng của từng phần trên thân cây cũng khác nhau. Thường , chỉ nên khai thác Rạng sáng và lấy những cây có dáng mọc thẳng đứng , sẽ cho dược liệu cao hơn cả. Khi bào chế , phải rửa sạch cây , phân tách từng phần một , sau đó xắt lát; khi sắc cũng phải để ý độ mỏng dày của thuốc. Rễ thường uống khi bệnh nhẹ , thân cây thì uống khi trọng bệnh. Sau khi uống thang hàng đầu , nếu Người đau yếu có biểu hiện lạ thì phải đổi thay. Trong quá trình bào chế , nếu phát xuất hiện mùi lạ từ cây thuốc cũng phải dừng vì có thể cây thuốc đó không có dược liệu , nếu cứ dùng sẽ gây tác dụng phụ. 

Xao tam phan
 Cách sắc thuốc xáo tam phân:
tối ưu là chẻ nhỏ sao thật vàng hạ thổ mỗi lần dùng 100gr đến 200gr cho vào khoảng 3lít nước sắc Nhỏ lửa còn khoảng 2lít dùng làm nước uống trong ngày. Lần 2 cho khoảng 1 , 2lit sắc còn 0 , 5lit. Những ngày đầu sử dụng , một số người có thể có cảnh tượng chóng mặt nhưng cảnh tượng đó sẽ mất dần sau một vài ngày sử dụng.