Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Xáo tam phân được mọi người sử dụng như một loại thảo dược bảo vệ sức khỏe

Xáo tam phân ( XTP ) có tên khoa học Paramignya trimera. Loại cây này được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam là ở chuye Nam Trung Bộ , tập trung cốt yếu nhất là ở chuye Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa.

Xáo tam phân từ trước đã được người dân trong vùng sử dụng để bồi dưỡng sức khỏe , nhưng đến khi có trường hợp cho thấy XTP có hiệu quả trong chữa trị ung thư thì mọi người mới bắt đầu quan hoài nhiều đến nó.

Bây giờ nhiều trường hợp bệnh khó chữa như ung thư máu , ung thư gan , ung thư vú , ung thư đại tràng , viêm gan siêu vi sau khi sử dụng XTP đã đạt được hiệu quả rất khả quan.

Về đặc thù hình thái: cây XTP là một loài cây gỗ nhỏ , dạng cây leo , vỏ màu nâu vàng , thân dài trên 4m , đường kính khoảng từ 8-12cm. Dậu và cành có nhiều gai nhọn; lá đơn , mép cong xuống dưới , có hình thuôn hẹp; phiến lá dày hiện diện trên xanh đậm , mặt dưới nhạt; phần gỗ của gần gụi cứng , màu vàng; phần gỗ của rễ màu đậm hơn. Các bộ phận của cây đều có tinh dầu , nhiều nhất ở rễ , mùi thơm dịu.

 Xáo tam phân tự nhiên
Xao tam phan có tên khoa học là Paramignya trimera ( Oliv ) Guillaum; tên đồng danh là Atalantia trimera Oliv , thuộc họ cam ( Rutaceae )

Do tình hình khai khẩn tràn lan mà gần như bây giờ Xáo tam phân tự nhiên đã không còn nữa. Để bảo tồn loại cây này một số cơ sở đã bắt đầu trồng thí điểm.

Sản phẩm XTP mà hiện nay mọi người người sử dụng phần lớn đều là cây trồng. Vậy loại XTP này có hiệu quả như XTP tự nhiên không?


Thật ra những cây được trồng đều có nguồn giống từ cây tự nhiên , vì thế giá trị dược tính của chúng gần như không có sự khác nhau.