Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Rượu: Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

Rượu là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh ở gan, hầu hết các trường hợp ung thư gan đều có liên quan tới thói quen nghiện rượu

Một câu chuyện thực tế chúng tôi muốn gửi đến các bạn đó là trường hợp của ông L đang điều trị ung thư gan tại Bệnh viện K Hà Nội. Trong giai đoan này, ông L chỉ mong được giảm đau đớn trong những ngày cuối đời, bởi lúc này ông thừa biết rằng thời gian sống của ông chỉ còn tính bằng ngày.
Ông L phát hiện bị xơ gan cách đây 5 năm, đã điều trị mấy tháng liền rồi về nhà uống thuốc nam. Bệnh đỡ hơn nhưng gần đây bệnh tái phát và nặng thêm, bụng trướng to. Đi siêu âm bác sĩ cho biết xơ gan đã ung thư hoá, có di căn phổi.
Những ngày trẻ khoẻ, ông L chẳng giúp vợ con được nhiều nên khi về già mang trong mình căn bệnh nặng thập tử nhất sinh, ông luôn tỏ ra ân hận. Cố nén cơn đau, ông kể, ngày còn trẻ ông có công ăn việc làm ổn định ở Bình Dương, nhưng rượu đã cướp đi của ông tất cả.
Ông nghiện rượu quá, lại làm công việc cần sự tỉ mỉ và tinh thông nên cơ quan điều chuyển ông sang công việc khác. Chán nản ông càng nghiện rượu nặng hơn rồi dần dần bị sa thải. Sau đó tức khoảng tháng 7 năm 2011, ông trở về nhà, ông bị bụng trướng, da vàng, đi khám bác sĩ chẩn đoán xơ gan.
Gần đây ông bị đau bụng trở lại, chán ăn, ăn không ngon. Đi khám thì đã có u ở gan kèm theo các hạch ở phổi, trung thất. Những cơn đau cứng bụng khiến ông nghiến răng chịu đựng. Những người quanh ông cũng là nạn nhân của rượu.
Rượu chính là thủ phạm gây ra rất nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư. Rượu gây độc cho tế bào, tác động sinh – chuyển hóa lên tế bào, từ đó dẫn đến các bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm như ung thư, tăng huyết áp.
Rượu bia và ethanol được Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IRAC) xếp vào nhóm chất gây ung thư gồm: ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Theo đó, không có ngưỡng uống rượu bia nào là an toàn để phòng bệnh ung thư.
Nên nhớ việc uống rượu bia, ngay cả một lượng nhỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, kể cả với những người không hay uống.
Các nguy cơ mắc ung thư liên quan đến rượu bia giảm dần theo thời gian từ khi ngừng uống rượu bia, nhưng có thể phải mất nhiều năm trước khi nguy cơ giảm xuống ở mức như những người bình thường.