Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Chất 3-MCPD có thể gây ung thư?

Chất 3-MCPD là chất được phát hiện có trong nước tương, có rất nhiều ý kiến cho rằng 3-MCPD có thể gây ung thư
Theo báo cáo của WHO, có 35% số nạn nhân thế giới mắc bệnh ung thư liên quan đến yếu tố thực phẩm và cung cách ăn uống thường ngày. Trong đó, hóa chất có tên viết tắt là 3-MCPD, hay tên hóa học đầy đủ là 3-monochloropropane -1,2-diol – một hóa chất có trong nước tương cũng nằm trong nhóm gây ra căn bệnh chết người này.
Khi sản xuất nước tương, phương pháp thủy phân bằng acid chlorhydric (HCl) trên các loại bánh dầu thực vật như đậu nành, đậu xanh, hay trong các mô mỡ động vật… cho ra phế phẩm trên và một số hóa chất tương tự thuộc nhóm chloropropanol.
3-mcpd gay ung thu
Đối với phương pháp sản xuất nước tương qua công nghệ lên men tự nhiên thì sẽ không có chất 3-MCPD. Nhưng ngay sau khi giai đoạn chế biến xì dầu xong, hàm lượng của các hóa chất trên có thể tăng lên trong giai đoạn đóng chai, dự trữ, và ngay cả trong khi nấu nướng, nếu hóa chất không được khử đúng mức ngay từ lúc ban đầu.
Các nhà khoa học cho biết 3-MCPD được xếp vào hạng hóa chất có nguy cơ gây ung thư và di truyền (genotoxic carcinogen). Sự hiện diện của hóa chất trong cơ thể phải được hạn chế tối đa, và định mức chấp nhận hàng ngày trong cơ thể.
Theo tiêu chuẩn tại châu Âu, hàm lượng cho phép 3-MCPD có trong xì dầu là 0,02 mg/Kg, của Anh quốc 0,2 mg/Kg, Bỉ 0,5 mg/Kg.
Hiện nay, một số nhà sản xuất ở các nước tiên tiến đang dùng acid phosphoric trong giai đoạn thủy phân, thay thế acid chlorhydric. Phương pháp này có khả năng loại hẳn sự hiện diện của 3-MCPD.
Thông tin bên lề
xáo tam phân lát
Giá: 1.400.000 VND /kg
Rễ xáo tam phân thường dùng để chữa các bệnh về Gan, Đại tràng, Buồng trứng, vú, cổ tử cung, lưỡi, vòm họng, loét da mãn tính, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn tiền đình, dạ dày, phòng tránh nhức mỏi tuổi già.