Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Nguy cơ chết người từ những loài hải sản cực độc

Bên cạnh những loại hải sản ngon, bổ dưỡng thì cũng có những loại hải sản cực độc khi ăn, tuy nhiên nhiều người vẫn cố tính ăn vẫn biết nó rất độc
Cần ý thức mối nguy hại tới sức khỏe từ những loại thực phẩm độc hại, đây là những thực phẩm có thể gây ngộ độc và cướp đi mạng sống  của người ăn rất dễ dàng.
Trong đó phải kể tới cá nóc răng mỏ chim, cá nóc tro, cá nóc vằn mặt, cá nóc chấm cam, cá nóc chuột vằn mang, trong đó cá nóc chấm cam và cá nóc chuột vằn mang là hai loài độc nhất.
Cá nóc chuột vằn mang thân có dạng hình trứng, vây lưng viền đen, bụng màu trắng… nom không có vẻ gì đáng sợ nhưng trong trứng loài cá này tập trung một lượng chất độc khủng khiếp, chỉ cần 100g trứng của nó có thể lấy đi mạng sống của 200 người. Vào thời điểm tháng 6-10 thì hàm lượng chất độc trong cá nóc là cao nhất.
Sau cá nóc chuột vằn mang, cá nóc chấm cam cũng rất đáng sợ, cứ 100g trứng hoặc gan loài cá này có thể giết chết 60 – 70 người.
Xét về bản chất các độc tố thì phần đông các hải sản trên thuộc nhóm chất độc thần kinh, nên khi con người bị nhiễm chất độc này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tim mạch gây ra những triệu chứng ngộ độc rất trầm trọng. Một liều chất độc cực nhỏ có thể gây tử vong rất nhanh. Cụ thể với loài cá nóc thì chất độc đó là tetrodotoxin, có tác động trên thần kinh trung ương rất mạnh làm liệt các trung khu thần kinh, gây tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, hô hấp dẫn đến tử vong nhanh chóng.
ca noc
Triệu chứng ngộ độc
Trường hợp nhe:  Sau khoảng 10 phút đến vài giờ người bệnh thấy tê môi, lưỡi, miệng, mặt, tê các ngón tay, bàn tay, ngón chân và bàn chân. Đồng thời thấy đau đầu, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn và nôn, tăng tiết nước bọt…xao tam phan
Trường hợp nặng: Người bệnh mệt lả, yếu cơ, liệt cơ tiến triển nên đi đứng loạng choạng không vững. Tình trạng liệt cơ nặng lên nhanh chóng dẫn đến liệt toàn thân, kể cả hô hấp, khiến người bệnh không thở được, suy hô hấp, ngừng thở, mạch chậm, huyết áp hạ và hôn mê, dẫn đến tử vong.
Trong cơ thể cá và hải sản độc, thường trứng và gan là hai nơi tập trung độc chất cao nhất. Nhưng cũng có những hải sản độc, thịt và da lại là những nơi tập trung độc tố cao hơn cả, như loài cá bống vân mây. Chất độc của cá này tuy có ở tất cả các bộ phận cơ thể, nhưng tập trung nhiều nhất ở da, cứ 100g da có thể giết chết 9 – 10 người.
Còn đối với ba loài hải sản độc khác là cua hạt, mực đốm xanh và so biển thì tất cả các bộ phận khác nhau của cơ thể chúng đều chứa chất độc. Cũng vì vậy, các nhà khoa học khuyên người tiêu dùng tuyệt đối không dùng các loài hải sản độc chế biến thức ăn dưới bất cứ hình thức nào và với bất cứ bộ phận nào của cơ thể chúng.
Trong thực tế hầu hết các trường hợp ngộ độc hải sản nặng đều do ăn phải những loài cá biển và hải sản chứa độc tố mạnh. Ngoài ra cũng có một số người bị trúng độc do sờ mó hoặc vô tình chạm vào những loài rắn biển, cá mặt quỉ, mực đốm xanh, ốc cối… nên bị chúng căn, chích hoặc phóng tên độc. Các độc tố của con vật sẽ theo răng hoặc tên độc của chúng phóng ra xâm nhập cơ thẻ người qua vết thương gây ngộ độc.
Thông tin xáo tam phân
xao tam phan tri tieu duong
Những nghiên cứu trong nước về xáo tam phân cho thấy là XTP có khả năng ngăn chặn ung thư hiệu quả. Với những mẫu phân tich khi gửi sang nước ngoài thì  cây xáo tam phân có chứa chất chống oxy hóa (antioxidants) bảo vệ tế bào chống lại các gốc tư do(nguyên nhân gây bệnh ở gốc độ tế bào) như: Vitamin E, K, các carotenoid, terpenoid, flavonoid,polyphenol, alkaloid, tannin, saponin, và một số enzyme.